Huawei liên tục gặp khó khăn với những lệnh cấm của Mỹ, và hệ điều hành mới HarmonyOS được đưa ra nhằm thay thế cho Android khi cần.

Huawei đã cẩn thận "không" trực tiếp quảng cáo HarmonyOS là sự thay thế cho Android. Tuy nhiên, công ty vẫn nhấn mạnh rằng đó sẽ là hệ điều hành cho smartphone của họ, nếu phải chọn phương sách cuối cùng.

Xây dựng một hệ điều hành mới từ đầu không bao giờ là việc dễ dàng. Hết lần này đến lần khác, chúng ta đã thấy các ví dụ về những công ty không đạt được sức hút từ các nhà phát triển cho một hệ điều hành hoàn toàn mới. Tuy nhiên, Huawei muốn xử lý mọi thứ chậm và ổn định, bắt đầu với các sản phẩm IoT như màn hình thông minh mới vừa được công bố.

Có rất nhiều điều đã được tiết lộ về HarmonyOS tại sự kiện HDC 2019, vì vậy Trần Linh Mobile đã tổng hợp tất cả những thông tin về hệ điều hành HarmonyOS của Huawei nên biết để bạn được cập nhật về các tính năng quan trọng nhất của hệ điều hành này.

hệ điều hành Harmony OS của Huawei

Hệ điều hành Harmony OS là giải pháp thay thế Android của Huawei

Harmony OS được phát triển từ năm 2017

Huawei bắt đầu phát triển HarmonyOS từ đầu năm 2017. Công ty đã quyết định tăng tốc mọi thứ vào năm 2019 để cung cấp nền tảng mới cho các sản phẩm màn hình thông minh của mình trong năm nay. Phiên bản v1.0 ban đầu sẽ nhắm đến các sản phẩm màn hình thông minh vừa được công bố. Vào năm 2020, microkernel v2.0 sẽ được phát hành và sau đó, vào năm 2021, v3.0 sẽ có sẵn với sự hỗ trợ bổ sung cho các thiết bị đeo .

hệ điều hành Harmony OS của Huawei

Huawei bắt đầu phát triển Harmony OS từ 2017

HarmonyOS của Huawei dựa trên kiến trúc vi nhân, giống như hệ điều hành Fuchsia của Google. Điều này làm cho nó trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Fuchsia hơn là với Android. Kiến trúc này đảm bảo rằng Harmony mới có thể được sử dụng trên nhiều loại thiết bị cùng một lúc. Vì vậy, HarmonyOS sẽ là một giải pháp đa thiết bị thay vì hệ điều hành tập trung vào điện thoại thông minh.

Không giống như các hạt nhân Linux có số lượng mã tương đối lớn trong không gian địa chỉ dùng chung, microkernel có lượng mã chia sẻ nhỏ hơn và cho phép giao tiếp nhanh hơn giữa các thành phần bên trong hệ thống.

HarmonyOS sẽ không cho phép truy cập root

Huawei xác nhận người dùng sẽ không có quyền truy cập root trên hệ điều hành HarmonyOS. Điều này đã được thực hiện để tránh mọi lo ngại về bảo mật trong tương lai, mà công ty nói là rủi ro bảo mật trên Android và các HĐH dựa trên Linux khác đang có.

HarmonyOS chủ yếu dành cho các sản phẩm IoT

Huawei đang nhắm đến các sản phẩm IoT như thiết bị đeo, sản phẩm màn hình thông minh, loa thông minh, thiết bị giải trí trong xe và các sản phẩm thông minh khác sử dụng HarmonyOS mới của họ. Điện thoại thông minh không thực sự là ưu tiên hàng đầu nhưng công ty nhấn mạnh rằng nó có khả năng thay thế Android trên các thiết bị di động của mình.

hệ điều hành Harmony OS của Huawei

Harmony OS chủ yếu ứng dụng cho các sản phẩm IoT

Huawei tiết lộ rằng nếu có nhu cầu, họ có thể nhanh chóng chuyển sang HarmonyOS trên điện thoại thông minh của mình. Sẽ chỉ mất 1-2 ngày để công ty thay thế Android trên điện thoại của họ. Đó thực sự là rất ấn tượng, nhưng cũng rất đáng lo ngại.

Ứng dụng Android không tương thích

HarmonyOS của Huawei sẽ không hỗ trợ các ứng dụng Android hiện tại. Công ty lưu ý rằng sẽ có "những thay đổi nhỏ" cần được thực hiện đối với các ứng dụng hiện có để đảm bảo rằng chúng có thể chạy trên HĐH mới. Nhưng có thể chuyển các ứng dụng Android, HTML5 và Linux sang HarmonyOS bằng trình biên dịch ARK của Huawei, vì HĐH sử dụng mã nguồn mở.

Huawei đang xây dựng cửa hàng ứng dụng riêng

Huawei đã bận rộn xây dựng một sự thay thế cho cửa hàng Google CH Play. Cửa hàng ứng dụng riêng của công ty được gọi là Huawei AppGallery và họ cũng đã yêu cầu các nhà phát triển xuất bản ứng dụng Android của họ trên đó. Công ty thậm chí đã tiết lộ Huawei Mobile Services như một sự thay thế cho các dịch vụ Google Play.

hệ điều hành Harmony OS của Huawei

Cửa hàng ứng dụng của Huawei có tên là AppGallery

Mặc dù Huawei nhấn mạnh rằng HarmonyOS không thực sự nhắm mục tiêu cho điện thoại thông minh, nhưng có thể buộc phải cài đặt HĐH mới này trên dòng Mate 30 sắp tới. Công ty đã xác nhận rằng các dòng máy Mate 30 chưa nhận được chứng nhận Google Play. Nếu lệnh cấm Huawei không kết thúc, gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc có thể buộc phải sử dụng HarmonyOS trên các điện thoại mới. Đã có tin đồn rằng Mate 30 Lite sẽ là điện thoại thông minh chạy HarmonyOS đầu tiên.

HarmonyOS sẽ xây dựng nền móng tại Trung Quốc trước tiên

Huawei sẽ đặt nền móng của HarmonyOS tại thị trường Trung Quốc trước, sau đó mở rộng ra thị trường quốc tế. Vì vậy, bộ sản phẩm HarmonyOS đầu tiên sẽ được ra mắt tại Trung Quốc, bắt đầu với màn hình Honor Vision Smart.

Ngày đăng : 12/8/2019 | 272 Lượt xem | Chuyên mục : Tin công nghệ